Thi đại học và “chuyện cả đời”

Mấy hôm nay, chuyên mục “On This Day” trên Facebook nhắc nhở tôi rằng ngày này vài năm trước tôi đang làm hồ sơ chọn trường đại học và tự nhiên tôi muốn chia sẻ vài điều với những ai đang trên con đường chọn trường, ôn thi và đi thi.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì tôi làm 5 bộ hồ sơ, gồm các trường: Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Hà Nội, Đại học Công Đoàn, Đại học Thăng Long và Cao đẳng Sư phạm. Trừ lựa chọn Đại học Công Đoàn là A1 ra thì tất cả những trường còn lại tôi đều chọn thi D1. Lí do là vì Văn và Anh là 2 môn duy nhất mà tôi tự tin. Ngay cả Toán cũng làm tôi phát khiếp nhưng tôi không thể đá đít nó ra khỏi 3 môn thi bắt buộc được.

Tôi biết nhiều trường hợp dù đã cuối lớp 12 rồi vẫn chưa biết nên thi khối nào là khối chính, lí do thì nhiều vô kể. Nhưng có lẽ cái lí do chung nhất đó là bố mẹ muốn 1 đằng, con muốn 1 nẻo. Có nhà bố mẹ muốn con thi khối C vì nhà đã lo hết rồi, chỉ cần đi thi vào trường An Ninh hoặc Sư phạm là được nhưng con lại muốn thi A1 cơ vì con không thích lý thuyết tẻ nhạt. Có nhà buồn cười hơn là bắt con thi A hoặc A1 vì mấy môn khoa học số má mới chứng tỏ con mình thông minh. May cho tôi là gia đình tôi không hề bắt ép gì cả, bố mẹ chỉ định hướng thôi. Và tôi, một đứa con gái rất tự lập, đã xác định ngay từ khi vào cấp 3 là tôi không hề có khả năng học ban A và ban D mới chính là thế mạnh của tôi (mặc dù Toán của tôi rất thê thảm).

Vậy tôi hỏi các bạn chuẩn bị đi thi đại học thế này: Các bạn muốn gia đình đặt đâu mình ngồi đấy hay các bạn muốn làm theo ý của mình? Dù chọn ý kiến nào thì các bạn có đủ can đảm để chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình không?

Tôi là người đã chọn đi theo mong muốn của bản thân. Chính bởi như vậy, tôi thúc ép bản thân đã bắt đầu rồi thì phải kết thúc cho hoành tráng. Hoành tráng để mọi người thấy mình biết năng lực của bản thân, để mọi người biết mình đã đủ lớn để quyết định những chuyện trọng đại rồi. Tôi cày cuốc ngày đêm bắt đầu từ hè lớp 11. Mua không biết bao nhiêu sách tự học tiếng Anh, ngày nào cũng làm 2 -3 đề rồi tự chữa tự tìm lời giải thích, làm đến khi được 8,5 – 9 điểm thì thôi. Tôi cũng đi học lò chứ, học cô Chi Mai cả mấy năm cấp 3 luôn. Ngày nào đi học về, cô phát bài tập gì cũng tỉ mẩn ngồi làm vì những chủ điểm ngữ pháp cô cho luôn rất sát với đề thi. Lần nào làm xong mà được dưới 7 điểm tôi cay cú lắm, lại cày cuốc gấp đôi gấp ba để tút tát phong độ. Bởi vậy nên thi đại học, A1 tôi được 9 còn D1 tôi được 8,75 điểm Anh. Kết quả này không phải là thật sự xuất sắc nhưng tôi muốn chỉ ra cho các bạn rằng: không ngày đêm ôn tập, củng cố thì đừng mơ tới điểm 7. Một cái lợi ích khác tôi có được từ những năm tháng rèn luyện ấy là IELTS. Hồi nộp hồ sơ đi Phần Lan, tôi chỉ có vỏn vẹn 4 ngày để thi IELTS. Người ta ôn trung tâm bao nhiêu lâu rồi mới đi thi, tôi mượn bạn sách vở về, tự ôn và ôn cùng Thảo Anh – một cô bạn làm cùng tôi ở Saint Honore và đang học ở Singapore – trong đúng 4 ngày rồi đi thi. Tôi được 6.5 overall. Điểm ấy không phải là cao, nhưng tôi sẽ chẳng đạt được kết quả đó nếu tôi không dành nhiều năm học tập chăm chỉ và chỉ có 4 ngày để chuẩn bị. “Có công mài sắt, có ngày nên kim” các bạn ạ. Dù là môn học nào, dù là công việc gì, chỉ có đầu tư thời gian và công sức vào thì mới thành công được.

Tôi thấy nhiều bạn sợ môn Văn. Tôi cũng từng sợ môn Văn xanh mắt mèo. Sợ học thuộc. Nhưng nỗi sợ đó biến mất hoàn toàn khi tôi bắt đầu học cùng cô Liên, trời ơi thiên thần của đời tôi đấy ạ (ai cần một giảng viên tận tâm và có thể dạy tất cả các môn thì liên lạc với mình nhé, cô còn cho ăn cho ở nữa hehe). Từ khi bắt đầu học cô, tôi nhận ra rằng Văn học hoàn toàn có thể được dạy một cách logic, hệ thống y như Toán vậy. Trong hơn 2 năm học Văn cùng cô Liên, chưa bao giờ tôi sợ phân tích văn học hay viết bài nghị luận xã hội. Vì sao ư? Vì cô dạy chúng tôi tự cảm nhận văn thơ, tự do “trưng bày” ý tưởng và cá tính. Như vậy thì hoàn toàn không có chuyện cô đọc, trò chép rồi ngày ngày lẩm bẩm học thuộc và sản xuất ra những bản sao chẳng có sắc vị. Hơn 10 năm đi học, tôi chắc rằng các bạn có đủ kiến thức để biết đâu là so sánh, đâu là ấn dụ, đâu là hoán dụ, đâu là nói quá, đâu là đảo ngữ, vân vân và mây mây. Nói như vậy để các bạn thấy, tại sao các bạn lại cần 1 người chỉ tận tay cho các bạn những biện pháp tu từ cơ bản như vậy? Các bạn đâu phải là trẻ con? Làm thế là tự giết chính mình đấy! Động não và tự phát hiện ra các bút pháp nghệ thuật và cảm nhận chúng một cách chân thực xem nào? Cô Liên là người soi đường cho chúng tôi chứ không phải người đi xây đường. Chúng tôi phải tự xây lấy con đường của mình, cô chỉ có trách nhiệm thắp đèn dọc lối đi thôi. Trong cuộc đời của các bạn cũng vậy thôi, phải tự lực cánh sinh trước rồi hẵng mong chờ sự giúp đỡ của người khác.

Nói về kinh nghiệm đi học vậy là đủ rồi. Giờ tôi sẽ nói đến việc chọn ngành học và chọn trường.

Trước khi quyết định ngành học và trường, hãy hiểu thực sự cặn kẽ ngành ấy. Tôi khi đăng kí ngành Xã hội học đã không lường được nó là một ngành khoa học xã hội, tức là việc tôi làm sẽ chỉ là nghiên cứu chứ không có thực hành nhiều. Mà tôi thì không thích ngồi một chỗ. Tôi đã hối hận, nhưng giờ thì tôi đang học Quản trị Kinh doanh, cái nghề mà cho phép tôi nhảy chỗ nọ nhảy chỗ kia. Như vậy, mong các bạn đừng mắc cái lỗi ngớ ngẩn như tôi đã mắc.

Một ngành mà rất nhiều bạn chọn: Quản trị Kinh doanh. Tôi xin chia sẻ vài lời về ngành này. Đây là một trường kiến thức rất rộng lớn, trong QTKD gồm có tạp nham các ngành nhỏ khác như Marketing, Kế toán, Tài chính, Kinh tế, Communication, etc. Cái lợi là bạn biết rất nhiều thứ nhưng cái hại thì chính là: bạn chẳng biết rõ cái gì cả. Xin đề phòng và cảnh giác cao độ khi chọn ngành này.

Trong những năm gần đây có rất nhiều ngành mới nổi lên. Trước khi đi theo một ngành hot, hãy tự hỏi bản thân, sau 4 năm học đại học, liệu nó còn hot không? Cơ hội tìm được việc làm là bao nhiêu? Có những nghề chẳng bao giờ thiếu việc làm như kĩ sư, lập trình viên, cơ khí nhưng cũng có những công việc mà vài năm trước còn rất hot nhưng bây giờ đang dần biến mất, ví dụ như Bưu chính, Tư vấn du lịch, …

Và điều quan trọng nhất không phải là đỗ hay trượt đại học. Tôi thà trượt đại học và thi lại năm sau còn hơn là đỗ một ngôi trường hoàn toàn không phù hợp với tôi. Các bạn cần suy nghĩ kĩ, ngành học bạn chọn sẽ phụ thuộc vào đam mê, khả năng hay cuộc sống của bạn? Kinh doanh hoàn toàn không phải sở thích của tôi, nhưng nó là con đường đưa tôi đến với việc thực hiện những giấc mơ của mình. Tôi biết nhiều bạn học các trường đại học nghệ thuật vì các bạn yêu thích và có khả năng nghệ thuật nhưng sau vài năm học tập, các bạn đâm chán. Nguyên nhân thì từ các môn học chả liên quan cho tới giáo viên o ép sinh viên làm những việc không cần thiết và không giúp ích cho ngành học, rất rất nhiều. Cũng có những bạn học một ngôn ngữ nào đó vì yêu thích nó, sau vài năm rồi cũng chán và hối hận. Nhìn họ, tôi thấy rất buồn. Đại học đúng là chuyện cả đời đấy ạ. Nó chỉ kéo dài 4 – 7 năm thôi nhưng thực sự thì các bạn có muốn dành ngần ấy thời gian để làm những việc mình không thích hoặc làm những việc khiến mình phát ngán cái ngành mình từng yêu thích? Đại học thay đổi một con người rất nhiều. Bạn có bước vào đời với năng lượng, động lực và tinh thần phơi phới hay không phần lớn phụ thuộc vào quãng đời hoc đại học của các bạn. Tôi nghĩ, 4 năm đại học đủ để khiến một sinh viên Luật phấn khởi chờ ngày trở thành Luật sư  VÀ CŨNG CÓ THỂ khiến một sinh viên Tâm lí học chán ngấy loài người. Tôi mong các bạn hiểu rằng, cái gì cũng có cái giá của nó và cái giá của đại học là rất rất đắt đỏ.

Còn tôi ấy à? Tôi chọn QTKD vì tôi biết đó là những kiến thức kinh doanh cơ bản tôi cần có để tự mở một hiệu bánh và kiếm tiền từ nó, thay vì cứ mở đại ra rồi lỗ lãi thế nào tùy trời quyết định. Tôi cũng thích makeup và ngôn ngữ, nhưng tôi giữ chúng cho mình tôi như những sở thích nho nhỏ, khiến tôi vui vẻ mỗi ngày. Tôi vẫn tự học tiếng Tây Ban Nha hàng ngày, vẫn tìm tòi xem các video dạy makeup và tôi vẫn học tốt.

Chúc các bạn có được sự lựa chọn đúng đắn nhất 🙂

Xin cảm ơn 😀

Leave a Reply

