Những điều tôi mong rằng mình đã biết sớm hơn về Make-Up

Có một điều tôi mãi không thể hiểu, đó là tại sao ở Việt Nam, việc trang điểm lại bị coi là không hay?

Từ lúc bé cho tới lúc học cấp 3, tôi luôn là một đứa con gái nghịch ngợm, xuề xòa như những thằng con trai mà tôi chơi cùng: mặc quần hộp, áo phông thùng thình, tóc buộc đuôi ngựa đơn giản. Thế nhưng tất cả mọi thứ thay đổi khi tôi lên cấp 3, cụ thể hơn là khi tôi vào lớp D của một trường THPT. Lớp D thì nhiều con gái, mà lại còn là những đứa con gái nữ tính, điệu đà. Tuy rằng lớp chúng tôi con gái nghịch như giặc, nhưng chúng nó đều biết làm cho bản thân xinh xắn, ưa nhìn. Sống trong môi trường như vậy khiến tôi cũng muốn chăm chút hơn cho bản thân. Thế là tôi bắt đầu đánh son, chẳng phải là son thỏi đắt tiền, đậm màu gì, mà chỉ là son tint của Hàn Quốc. Cái ngày mà tôi bắt đầu đánh son, tôi cảm thấy khuôn mặt mình sáng bừng, rất ưa nhìn, vậy là từ đó ngày nào tôi cũng đánh son. Đánh son rồi thì lại thích đánh mắt, thích đánh phấn, thích má hồng, thích chuốt mi. Cứ thế tôi mê make-up từ lúc nào không hay.

Buồn một cái là tôi chẳng thể trau dồi khả năng trang điểm của mình cho tới khi tôi đi du học Phần Lan vào hai năm trước. Có lẽ lí do khiến tôi trì hoãn là bởi ở Việt Nam, chuyện con gái phấn son là một thứ gì đó không được tốt đẹp cho lắm. Những ngày đầu khi tôi mới đánh son, họ hàng tôi chẳng ai ủng hộ, mọi người cứ nói tôi đú đởn, hoặc trêu những câu tưởng như vô hại nhưng hại vô cực. Tôi thì cứ kệ, tôi xinh đẹp là để cho tôi, chứ không phải là cho người khác. Với lại, tôi nghĩ 15 tuổi không phải là quá sớm cho việc đánh chút son. Chẳng nhẽ tới khi 30 tuổi héo úa, xấu xí rồi mới học làm đẹp? Đừng có mất bò rồi mới lo làm chuồng!

Quá trình tập tành trang điểm của tôi gắn bó chặt chẽ với những video trên Youtube, chứ xung quanh tôi hầu như chẳng có ai biết trang điểm. Mẹ tôi là một người phụ nữ đơn giản, thậm chí là tối giản trong việc làm đẹp. Mẹ chăm sóc da dẻ rất kĩ càng, cũng nước hoa hồng, nước thần tiên, mặt nạ này nọ, nhưng chẳng mấy khi dùng phấn son, chắc một năm được vài ba dịp như Tết nhất, đám cưới gì đó. Bởi vậy, có thể nói tôi bắt đầu từ con số 0 với một chút trợ giúp ít ỏi.

Những kiến thức, kĩ năng mà hiện giờ tôi có được là nhờ tìm tòi, học hỏi, chứ khi tôi bắt đầu, tôi vẫn bị phân tâm bởi suy nghĩ của mọi người xung quanh: mĩ phẩm phá hỏng làn da của người dùng.

Cho tới thời điểm này, tôi có thể tự tin nói rằng, mĩ phẩm không làm hại bạn nếu bạn sử dụng đúng cách. Mọi người cần phải thôi ngay cái tư tưởng cổ lỗ sĩ về việc trang điểm, cũng như cái nhìn định kiến về mĩ phẩm. Và tôi cũng xin không đề cập tới mĩ phẩm giả, kém chất lượng và người mua bán, sử dụng chúng. Đối với tôi, họ là những người không có lương tâm với chính bản thân mình, nên thôi chẳng cần phải nói tới.

Trong blog này, tôi xin đính kèm một clip nho nhỏ do chính tôi làm về thói quen trang điểm của tôi hàng ngày.

Nhân đây, tôi cũng sẽ nói chi tiết và giải thích các bước cần thiết trong thói quen trang điểm hàng ngày của mình. Đây là những gì tôi học hỏi, tích lũy được sau hai năm làm quen với mĩ phẩm, nên nếu ai đó có thêm ý kiến, cứ tự nhiên đóng góp.

Ban đầu, tôi thường đánh mắt sau khi đã xử lí xong phần nền. Nhưng dạo gần đây, tôi đảo ngược quá trình, đánh mắt trước rồi mới đánh nền. Đây là điều đầu tiên mà các học viên make-up được dạy trong các trường dạy trang điểm chuyên nghiệp. Lí do là bởi khi bạn trang điểm mắt, sẽ có nhiều bụi từ phấn mắt, mực từ bút kẻ mắt hay mascara bị lem, việc đánh nền sau cùng sẽ giúp chúng ta lau dọn những “tai nạn” này dễ dàng hơn.

Đánh Mắt

Primer dành cho mắt là rất cần thiết nếu bạn muốn màu mắt lên đẹp, bám lâu và dễ tan màu. Lí do là bởi sản phẩm này giúp làm đều màu mí mắt (nếu bạn có đường gân đậm hoặc màu da không đều), và tạo đô dính giúp bột mắt bám vào da. Hiện tại tôi đang sử dụng Eyeshadow Primer Potion (Original) của Urban Decay và nó thực hiện rất tốt công việc của mình. Màu mắt lên rất rõ, bám chắc cả ngày, và kẻ mắt không bị lem. Nếu bạn không muốn mua primer mắt vì nó quá đắt đỏ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng concealer (kem che khuyết điểm) để thay thế, sau đó phủ một lớp phấn bột mỏng lên để cố định concealer, tránh tình trạng creasing.

Đối với mắt châu Á, chúng ta không có nhiều diện tích phần mí mắt, hốc mắt cũng không đủ sâu để trang điểm mắt theo kiểu phương Tây. Hồi mới học đánh mắt, tôi cũng học theo phong cách của phương Tây (VD như cut crease), nhưng hoàn toàn không hợp bởi khuôn mắt, cấu tạo mắt khác nhau. Phong cách đánh mắt hợp với người Á nhất đó là các bạn đánh đậm ở phần mí mắt sát chân mi trên, sau đó tan màu dần lên phía trên, càng lên trên màu càng nhạt dần, tạo hiệu ứng gradient và độ sâu cho mắt.

Màu mắt hợp nhất với người Việt mình có lẽ là những màu ấm, bởi chúng ta có làn da không trắng sáng hẳn như người Hàn hay người Nhật. Các bạn cũng nên cân nhắc kĩ khi mua những tông màu pastel, bởi chúng có thể làm xỉn da hoặc không thể lên màu trên da ngăm.

Chuốt Mascara tưởng như đơn giản nhưng lại khá phức tạp. Mascara như một con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, nó sẽ phản tác dụng, khiến mi bạn bị bết lại, trông rất khó coi và kém tự nhiên. Thông thường, tôi chuốt theo hướng cánh quạt: chia toàn bộ lông mi ra làm 3 phần, phần trong (gần cánh mũi) thì chuốt theo hướng vào trong; phần giữa thì chuốt thẳng lên; và phần ngoài thì chuốt ra ngoài. Và chỉ nên chuốt một lần, hoặc nhiều nhất là hai lần cho một hàng mi. Và một điều nữa đó là khi chuốt mi, đưa chổi từ chân mi lên, không nên chuốt từ lưng chừng lên, chân mi sẽ không sậm màu, nhìn kém tự nhiên.

Đánh Nền

Một điều quan trọng mà nhiều người không nghĩ tới, đó là sử dụng kem chống nắng. Thú thật là tôi cũng chỉ mới dùng kem chống nắng được 2 năm nay, bởi trước đó không ai nói với tôi rằng tôi cần phải sử dụng nó. Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da bạn khỏi tia UV, mà nó còn có chức năng khóa chặt lỗ chân lông, tạo một lớp ngăn cách da bạn với mĩ phẩm. Điều này có nghĩa là: mĩ phẩm sẽ không trực tiếp tiếp xúc với da của bạn. Giờ thì mọi người thấy tầm quan trọng của kem chống nắng rồi chứ? Và cũng nên chọn loại kem chống nắng SPF 50+ nhưng mỏng, tránh làm bí da. Tôi đang sử dụng Sunscreen Face Lotion From The City To The Beach của Sephora và thấy kem chống nắng này khá dày, có thể sẽ không hợp tới thời tiết nóng nực, bí bách ở Việt Nam.

Sau khi thoa kem chống nắng, các bạn nên dùng primer cho da mặt tùy thuộc vào tình trạng, tính chất làn da. Ví dụ như tôi đang dùng Photo Finish Foundation Primer Pore Minimizing của Smashbox bởi tôi muốn làm lỗ chân lông trên mặt se lại, và bởi da tôi hay tiết dầu (tuy không nhiều) ở T-Zone, tôi chọn loại primer không chứa dầu (Oil-Free). Primer thì có nhiều loại: dưỡng ẩm, se lỗ chân lông, tạo độ bóng khỏe, làm đều màu da,… và bạn nên xem xét kĩ da mình để chọn loại primer phù hợp. Việc sử dụng primer sẽ giúp lớp foundation lên mặt được mịn hơn, không bị “mốc” hoặc nhanh trôi.

Tiếp theo đó là Foundation. Ngày xưa tôi cứ nghĩ đánh phấn là để trắng da, nên hồi đầu hay chọn những tone màu quá sáng so với da thật. Nhưng thực ra, công dụng của foundation là để làm đều màu da mặt. Cách chọn foundation là chọn tone màu trùng với màu da phần cằm và cổ, chứ không phải ở trên tay! Thế nên, đừng mua foundation trên mạng nếu bạn không chắc, bởi nhiều khi màu trên website khá là khác so với màu thực tế. Nhưng có một tip đó là da châu Á thường hợp với các tone màu mà tên bao gồm Beige, Sand. Hiện tại tôi dùng Photofocus Foundation của Wet n Wild, tông màu Golden Beige.

Concealer là một minh chứng của việc càng ít càng nhiều. Việc sử dụng quá nhiều concealer dễ khiến da bạn bị tách, vỡ (creasing) bởi đây là một sản phẩm khá dày. Trên Youtube và Instagram thì mọi người hay vẽ 1 hình tam giác ở phần dưới mắt, nhưng điều này là hoàn toàn không cần thiết. Bạn chỉ cần một chút ở phần quầng mắt, khi tan ra thì “kéo” xuống, tạo thành hình tam giác, mục đích là để che phủ cũng như tạo điểm sáng cho khuôn mặt. Tôi thường chọn concealer sáng hơn foundation khoảng 1, 2 tone để làm sáng vùng dưới mắt, trán, và cằm. Concealer mà tôi tin dùng nhất là FITme Concealer (tôi dùng tone 15) của Maybelline, giá thành hợp lí mà lại hiệu quả.

Sau khi đã hoàn thành phần kem nền, chúng ta cần phải sử dụng phấn phủ để cố định lớp nền, tránh tình trạng bóng dầu. Không nên dùng quá nhiều phấn bột, bởi nó sẽ khiến da mặt trông “bự phấn”, mất tự nhiên. Tập trung nhiều hơn ở T-Zone hoặc bất cứ chỗ nào mà bạn hay ra dầu. Nếu các bạn thích thì sau đó có thể tạo khối hay sử dụng bronzer để khuôn mặt không có cảm giác “phẳng lì” như mình, tuy nhiên thì cũng không nên làm quá, chỉ cần vừa đủ để tạo chiều sâu. Má hồng nên đánh nhẹ nhàng, tán màu từ ngoài vào trong, đừng quá tập trung ở gò mà. Có một tip của Charlotte Tilbury về việc đánh má đó là đầu tiên bạn đánh phớt, sau đó dùng một màu má khác, cùng tone nhưng đậm hơn để điểm trang vào phần gò má, điều này sẽ khiến phần má sáng hơn, tuy nhiên cần một chút kĩ năng để hòa màu. Bạn cũng nên giới hạn Highlighter ở phần gò má, không đưa vào quá sâu bởi nó làm lộ khuyết điểm trên da, khiến lỗ chân lông nhìn to hơn.

Khi trang điểm, trên mặt chúng ta có rất nhiều phấn, nhiều bột, nên sau cùng, bạn nên sử dụng Make-Up Mist/ Setting Spray. Dung dịch này không chỉ giúp lớp trang điểm bền mà còn giúp lớp phấn tan ra, bám chắc vào lớp kem, giúp gương mặt không bị “mốc”. Bây giờ mình đang dùng Lock-It Setting Spray của Kat Von D, nhưng cái vòi xịt không được ăn cho lắm, nên có lẽ sau này sẽ chuyển sang All Nighter của Urban Decay.

Wow, lâu lắm rồi tôi mới viết một bài dài như này. Mong là các bạn đọc hết, và nếu có câu hỏi hay đóng góp gì, cứ tự nhiên comment nhé. Cảm ơn rất nhiều 😀

 

 

 

Leave a Reply

